ปฏิทินเทศกาลกินเจ ตุลาคม 2567

3 ต.ค. 2024 10:19:15

ปฏิทินเทศกาลกินเจ

ตุลาคม 2567




ทศกาลกินเจ หรือ “เทศกาลถือศีลกินผักของทุกปี จะตรงกับวัน ขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติแบบจีน โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 9 วัน

การกินเจ คือ การบริโภคอาหารที่ไม่ใช้เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โดยทั่วไปจะเป็นอาหารที่มีพืชผักเป็นหลัก และมักจะไม่ใช้วัตถุดิบที่มีส่วนผสมของไข่และนมด้วย หลายคนเลือกกินเจในช่วงเทศกาลเจซึ่งจัดขึ้นในบางช่วงของปี เช่น เทศกาลกินเจในเดือน 9 ตามปฏิทินจีน การกินเจมีวัตถุประสงค์เพื่อการถือศีล ทำบุญ และทำความสะอาดร่างกาย รวมถึงส่งเสริมสุขภาพที่ดี โดยมีแนวคิดที่ว่าการรับประทานอาหารจากพืชช่วยลดการเบียดเบียนสัตว์และรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย นอกจากนี้ ยังมีอาหารเจหลากหลายชนิด เช่น ข้าวเจ ผัดผักเจ หรือขนมเจ ที่จะต้องคำนึงถึงการเลือกวัตถุดิบที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์อย่างเคร่งครัด ในช่วงเทศกาลเจหลายๆ ที่มักจะมีงานตลาดเจ ที่ขายอาหารเจและสินค้าอื่นๆ ด้วยค่ะ เทศกาลกินเจจะมีการจัดขึ้นในวันที่ 1 ถึง 9 ของเดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองในประเทศจีนและประเทศที่มีชุมชนชาวจีน เช่น ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ในประเทศไทยจะมีการจัดงานในหลายจังหวัด โดยเฉพาะที่ภูเก็ตและกรุงเทพฯ

กินเจ 2567 ห้ามกินอะไรบ้าง ห้ามทำอะไร

ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุนหรือผักที่มีกลิ่นแรง

  • ได้แก่ หัวหอม ต้นหอม ใบหอม หลักเกียว กุ้ยช่าย กระเทียม ใบยาสูบ (บุหรี่ ยาเส้น ของเสพติดมึนเมา) หมายถึงต้องงดสูบบุหรี่และกินเหล้าในช่วงที่ถือศีลกินเจนี้ด้วย

ห้ามกินเนื้อสัตว์

  • อาหารที่มีส่วนผสมหรือส่วนประกอบ หรือเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งจากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นไขมันสัตว์ ไข่ เลือด อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์

ห้ามกินอาหารที่มีรสจัด

  • ไม่ว่าจะเป็นทั้งเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด หรือเปรี้ยวจัดก็ตาม เพราะอาหารที่มีรสจัดจะไปกระตุ้นต่อมต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานมากขึ้น เชื่อว่าจะเป็นผลให้จิตใจไม่สงบในช่วงถือศีล กินเจนี้